Làm game, làm phim - Riot định nghĩa lại 'kinh doanh' Esports
Theo John Needham - Chủ tịch mảng Esports của Riot Games, những lĩnh vực xoay quanh game (phim ảnh, âm nhạc,...) sẽ không quan trọng nếu tựa game đó không đủ sức hút và không xây dựng được một cộng đồng vững mạnh.
Khi Tốc Chiến - tựa game được cho là phiên bản di động của Liên Minh Huyền Thoại ra mắt, người hâm mộ và các nhà phân tích cho rằng, đây chính là bước "tạm nghỉ" để Riot có thể từ từ xây dựng kế hoạch trong tương lai. Nhưng ngay khi trò chơi được phát hành vào tháng 10/2020, Riot lại càng tích cực hơn trong việc định hình cấu trúc thể thao điện tử toàn cầu. Theo John Needham, sự thay đổi chiến lược này đã được lên kế hoạch từ trước.
"Một năm trước, Nicolo Laurent (Giám đốc điều hành của Riot Games) đã đặt ra thách thức cho tôi khi nói rằng: "Nghe này, hãy lên ý tưởng với đội của anh trong vài tháng tới và quay lại đây với một kế hoạch giúp chúng ta trở nên "to lớn" hơn trong nền thể thao điện tử'', Needham cho biết.
Cách tiếp cận mới này đã thể hiện góc nhìn của Riot về mối quan hệ giữa phát triển trò chơi và phát triển thể thao điện tử. Để đạt được điều đó, công ty đã thực hiện một cuộc tái cấu trúc đáng kể, nhằm nâng cao 2 mảng giải trí và trò chơi.
Laurent cho biết: “Bộ phận thể thao điện tử đã từng ngồi lại với nhóm phát hành. Không chỉ bàn về quảng cáo, mà còn rất nhiều thứ khác”, Laurent nói. Quảng cáo thường là lập luận được đưa ra cho các nhà đầu tư trong những ngày đầu của Esports. Các giải đấu thể thao điện tử thường sẽ thua lỗ, nhưng lại đóng vai trò như một công cụ duy trì danh tiếng và hình ảnh. Tuy nhiên, bên ngoài việc quảng cáo, Riot còn có nguyện vọng lớn hơn đối với Esports. “Esport của chúng tôi nằm ở phạm vi toàn cầu”, Laurent chia sẻ.
Theo Laurent giải thích, ngành công nghiệp thể thao điện tử đã có sự phát triển vượt bậc trong vài năm qua. Các thương hiệu lớn như Mercedes-Benz và Mastercard là đối tác toàn cầu của LMHT. Thậm chí, có không ít các tổ chức đang đầu tư hàng triệu USD cho một vị trí trong thi đấu chuyên nghiệp. Điều này dẫn đến sự "tham vọng" vượt bậc của Riot trong các kế hoạch của mình.
“Vì vậy, chúng tôi quyết định biến nó (mảng giải trí) thành một bộ phận riêng, ngồi cùng chúng tôi ở cấp cao nhất, báo cáo trực tiếp với tôi và là một phần của nhóm điều hành. Giờ đây, khi chúng tôi (Riot) đang đứng đầu mảng trò chơi, người đứng đầu bộ phận giải trí và thể thao điện tử phải suy nghĩ hàng ngày, hàng tuần về tương lai. Những cuộc trò chuyện của ban lãnh đạo phải thực sự chặt chẽ", Laurent nhấn mạnh.
Đứng đầu bộ phận thể thao điện tử là Needham, người từng giữ vị trí Giám đốc thể thao điện tử toàn cầu của Riot từ năm 2020. Needham đã làm việc cho Riot trong nhiều năm (từ năm 2017). Do đó, anh dễ dàng nhận thấy sự phát triển của Esports hay trò chơi trực tuyến theo thời gian. “Những game thủ nghiêm túc sẽ luôn mong đợi mức độ cạnh tranh cao hơn trong những trò mà họ chơi”, Needham nói.
Needham cũng giám sát quá trình chuyển đổi các giải đấu châu Âu sang hệ thống nhượng quyền thương mại. Đây có thể xem là một phần trong chiến lược "bành trướng" toàn cầu của Riot. Nhượng quyền thương mại sẽ mang đến cho Riot các đối tác lâu dài và nổi tiếng, có thể kể đến như Golden State Warriors, tổ chức đã ra mắt đội Golden Guardians bằng cách gia nhập LCS Bắc Mỹ. Needham được Laurent ghi nhận là người tiên phong mang lại sự đổi mới. “Anh ấy táo bạo và làm cho mọi thứ trở nên có thể”, Laurent chia sẻ.
Một tuần trước, Riot đã thăng chức cho trưởng nhóm Valorant, Whalen Rozelle, trở thành người đứng đầu các hoạt động thể thao điện tử toàn cầu, giám sát cơ sở hạ tầng của mỗi giải đấu dưới quyền của Riot. Vào tháng 10, công ty cũng thăng chức cho Naz Aletaha lên Giám đốc LMHT toàn cầu và Leo Faria lên làm Giám đốc Tốc Chiến. Cả 4 thành viên của đội ngũ lãnh đạo thể thao điện tử đều là những nhân viên kỳ cựu của Riot, mỗi người đều có ít nhất 4 năm gắn bó với công ty.
Tuy phát triển nhanh chóng là vậy, song Riot vẫn luôn nhìn vào các môn thể thao truyền thống và học hỏi. Needham nói: “Câu chuyện mà họ (các môn thể thao truyền thống) xây dựng xung quanh các môn thể thao, các cầu thủ, các giải đấu và thương hiệu là một chặng đường dài để học hỏi. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn sẽ tập trung vào những người hâm mộ cốt lõi - những người đam mê thể thao điện tử và hiểu rõ trò chơi”, Needham chia sẻ.
Với cấu trúc mới, Riot sẽ đầu tư rất nhiều vào việc phát triển Valorant và Tốc Chiến, bên cạnh LMHT. Theo Needham, sự thành công của một môn thể thao điện tử được thể hiện qua số lượng người hâm mộ. Needham giải thích: "Thật khó để theo dõi các giải đấu LMHT nếu bạn chưa từng chơi trước đó và thực sự hiểu điều gì đang xảy ra. Vì vậy, chúng tôi phải tập trung hết sức để biến những người chơi LMHT trở thành người hâm mộ môn thể thao của chúng tôi".
Mức độ kỳ vọng đó cũng cho biết cách Riot sẽ phát triển các môn thể thao điện tử mới. Ở Hoa Kỳ, thể thao điện tử di động như Tốc Chiến thường được coi là thị trường hẹp, bởi nó thu hút lượng người xem thấp hơn và rất ít nhà tài trợ muốn đầu tư. Nhưng điều này lại trái ngược ở thị trường châu Á.
Needham nói: "Khi chúng tôi ra mắt Tốc Chiến ở Trung Quốc, nó gần như không xa lạ với thị trường này. Trung Quốc thường đi trước phần còn lại của thế giới từ 3 đến 5 năm trong lĩnh vực thể thao điện tử. Do đó, chiến lược phát hành Tốc Chiến tại đây được kỳ vọng sẽ trở thành tiêu chuẩn trong tương lai".
Needham cho rằng, việc tạo ra thể thao điện tử toàn cầu không phải trọng tâm chính của Riot. Về cốt lõi, Riot vẫn là một nhà phát triển trò chơi điện tử. Vì vậy, trước khi Riot có thể phát triển cơ sở hạ tầng cho các giải đấu toàn cầu, họ phải phát triển một trò chơi điện tử đủ cuốn hút.
"Điều cốt lõi để bắt đầu mọi kế hoạch là một trò chơi tuyệt vời. Không có điều gì quan trọng bằng một tựa game đủ sức hút và xây dựng được một cộng đồng vững mạnh", Needham nói.
Tính đến nay, Riot có thể xem là đã thành công trong việc tạo ra nhiều cộng đồng game thủ lớn mạnh. Cả LMHT và Valorant đều được đánh giá là tựa game có chỉ số tác động lớn nhất theo The Esports Observer. Tốc Chiến vừa được ra mắt cũng có không ít sự quan tâm từ những ông lớn như Team Liquid, TSM và các đội LMHT Trung Quốc.
“Chúng tôi có những kế hoạch rất tham vọng trong vài năm tới. Đó là xây dựng các giải đấu mới, các khu vực mới, phát triển định dạng mới, hay trò chơi mới… rất nhiều điều thú vị", Laurent tiết lộ. "Do đó, chúng tôi cần những doanh nhân táo bạo để xây dựng mọi thứ. Tôi sẽ cung cấp cho họ mức độ cam kết về quyền hạn cao nhất trong công ty để biến mọi thứ thành hiện thực", Laurent nhấn mạnh.
LCK: Đánh giá các đội hình trong kỳ chuyển nhượng 2021
Chuyển nhượng LCK đang vô cùng sôi động với nhiều tin tức gây bất ngờ. Trong đó, một số đội đã hoàn thiện đội hình từ sớm như Gen.G Esports và Nongshim RedForce. Dưới đây là đánh giá về các đội hình trong kỳ chuyển nhượng 2021.
KeSPA Cup 2021: T1 vắng mặt
KeSPA Cup 2021 được tổ chức ở Ulsan sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử mà các đội tuyển thuộc LCK không thi đấu.
Weibo Gaming chia tay 3 HLV
Thực hiện kế hoạch cải tổ để chuẩn bị cho mùa giải 2022, Weibo Gaming đã nói lời tạm biệt với hầu hết thành viên trong ban huấn luyện.
LEC: Upset vẫn ở lại Fnatic sau vụ bỏ Chung Kết Thế Giới 2021 để về nhà với vợ
Trên trang cá nhân, tuyển thủ Elias "Upset" Lipp cho biết sẽ tiếp tục gắn bó với Fnatic ở mùa giải 2022.